สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า นายจอห์น ฮอร์แกน มุขมนตรีรัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันตกของแคนาดา แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยอพยพประชาชนมากกว่า 1,000 คน ในเมืองลิตตัน และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากไฟป่าโหมกระหน่ำและขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นสื่อท้องถิ่นรายงานการพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย เป็นชายและหญิง อายุประมาณ 60 ปี ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากัน


อย่างไรก็ตาม ฮอร์แกนยังไม่ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยใช้คำว่า เจ้าหน้าที่ “กำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายหลายคน” และแสดงความวิตกกังวลต่อการที่สิ่งปลูกสร้างหลายแห่งได้รับความเสียหาย ขณะที่นอกเหนือจากไฟป่าที่เมืองลิตตันแล้ว ทางการรัฐบริติชโคลัมเบียรายงานการเกิดไฟป่ามากกว่า 60 จุด ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ โดยอุณหภูมิเฉลี่ยที่เมืองลิตตันสูงถึง 49.6 องศาเซลเซียส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุด 45 องศาเซลเซียส ที่รัฐซัสแคตเชวัน เมื่อปี 2480

ทั้งนี้ สภาพาอากาศร้อนจัดในระดับที่ “แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต “อย่างฉับพลัน” อย่างน้อย 486 ราย ในสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว.

เครดิตภาพ : REUTERS, AP