สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงพนมเปญ ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการยุติความร่วมมือทางทหารกับกัมพูชา ในด้านโควตาการศึกษาในโรงเรียนเหล่าทัพ

แม้นักเรียนนายร้อยชาวกัมพูชาซึ่งได้รับการอนุมัติให้เข้าศึกษาตามสถาบันของแต่ละเหล่าทัพในสหรัฐเรียบร้อยแล้ว สามารถศึกษาต่อได้จนจบหลักสูตร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพนมเปญต้องช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในภาคการศึกษาที่เหลือของนักเรียนนายร้อยแต่ละนายด้วย


ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันให้เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าเป็นเพราะรัฐบาลพนมเปญของสมเด็จฮุน เซน เป็นฝ่ายยุติความร่วมมือทางทหารระดับทวิภาคีกับสหรัฐก่อน แม้ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดว่าหมายถึงเรื่องใด แต่ด้วยเหตุนี้ กัมพูชาจึง “ขาดคุณสมบัติ” เข้าร่วมโครงการด้านการศึกษาทางทหารของสหรัฐ

ด้านกระทรวงกลาโหมของกัมพูชายังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐ ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างทั้งสองประเทศ นับตั้งแต่นางเวนดี เชอร์แมน รมช.การต่างประเทศสหรัฐ เยือนกรุงพนมเปญ เมื่อต้นเดือนที่แล้ว และเธอกล่าวกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่ารัฐบาลวอชิงตัน “มีความวิตกกังวลอย่างยิ่ง” ต่อการที่รัฐบาลพนมเปญเปิดโอกาสให้จีนเข้ามาเคลื่อนไหวทางทหารในประเทศ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES