สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำตำหนิอย่างรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคนงานและในรัฐบาล เกี่ยวกับ “ความล้มเหลว” ในการตอบสนองและต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้เกิด “วิกฤติครั้งใหญ่” และ “สถานการณ์ร้ายแรง” ในประเทศ

ทั้งนี้ รายงานของเคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ว่าภาวะเสี่ยงอย่างร้ายแรงที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ ที่เกี่ยวเนื่องกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คือสถานการณ์อะไร เนื่องจากจวบจนถึงปัจจุบัน เกาหลีเหนือเป็นไม่กี่ประเทศบนโลก ซึ่งยังคงยืนยันสถิติโรคโควิด-19 “เป็นศูนย์” แม้มีพรมแดนทางเหนือติดกับจีน ซึ่งเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงระหว่างปลายปี 2552 ถึงกลางปี 2563

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือปิดพรมแดนทุกช่องทางที่ติดกับจีนและเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปีที่แล้ว และเคยล็อกดาวน์เมื่อแกซอง ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษร่วมกับเกาหลีใต้ เป็นเวลานานเมื่อปี 2563 หลังชายชาวเกาหลีเหนือซึ่งเคยหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังเกาหลีใต้นานประมาณ 3 ปี ลักลอบข้ามพรมแดนกลับมายังเกาหลีเหนืออีกครั้ง และมีอาการบ่งชี้ว่า ป่วยด้วยโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : AP