นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! เทศกาลกินเจ” ณ ตลาดไท จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตร ภายใต้ความส่งเสริมเสริมของกรมการค้าภายในว่า โครงการในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และพันธมิตร จากผู้ประกอบการ ตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย ตลาดสด จำนวน 101 ตลาด ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง  4 ราย (แม็คโคร บิ๊กซี โลตัส และท็อป) ห้างท้องถิ่น 38 ราย เปิดจุดจำหน่าย 1,929 จุด และผู้ประกอบการ Online 5 ราย (Lazada/ Shopeefood/ Robinhood/ Lineman/ Grab) จำนวน 1,941 ร้านค้า รวมทั้งโมบายพาณิชย์ 156 จุด (กทม. 100 ตจว. 56)

ซึ่งที่ตลาดไทได้จัดการจำหน่ายอาหารเจปรุงสำเร็จ 30 คูหา ในราคาประหยัดเมนูละ ไม่เกิน 30 บาท ซึ่งมีเมนูเจหลากหลาย อาทิ ผัดหมี่ ข้าวแกง ผัดไทย ขนมไทย และเครื่องดื่มสมุนไพร โดยมีกำหนดการจัดงานตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2565 ตลอดช่วงเทศกาลกินเจ

โดยโครงการนี้เป็นนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการข้างต้นดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นการลดค่าครองชีพให้ประชาชนผู้บริโภค และสามารถเข้าถึงอาหารเจได้ในราคาประหยัด ทั้งนี้ยังได้มีการติดตามสถานการณ์ราคาผักในตลาดไท พบว่า ปริมาณผักยังคงมีเพียงพอกับความต้องการของประชาชน

สำหรับราคาผักส่วนใหญ่ราคายังคงทรงตัว ผักบางชนิดราคาปรับตัวลดลง เช่น หัวไชเท้า กะหล่ำปลี ผังบุ้งจีน ถั่วฝักยาว แต่ผักบางชนิดที่มีความอ่อนไหวต่อสภาพอากาศช่วงน้ำท่วมมีการปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย เช่น ผักชี ต้นหอม หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด