ต้องบอกว่าหนึ่งในบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเหล่าซูเปอร์สตาร์เคป๊อป ก็คือ “คุณแม่” ที่เป็นเหมือนทั้งลมใต้ปีก คอยพยุงให้ลูก ๆ ได้บินสูงขึ้นไปตามความฝัน และยังเป็นดังโล่ที่คอยป้องกันยามที่ต้องเจอมรสุม และเพื่อเป็นการร่วมฉลอง “วันแม่แห่งชาติ” ปีนี้ “ฮาอึน” เลยไม่พลาดรวมเอาเรื่องราวที่น่าประทับใจ ระหว่างศิลปินเคป๊อปขวัญใจแฟน ๆ และคุณแม่ของพวกเขาทั้ง 5 คู่ ที่เต็มล้นไปด้วยความอบอุ่นและโมเมนต์สุดซึ้งสะท้อนถึงสายใยรักและผูกพัน “แม่และลูก” ที่จะทำให้ทุกคนได้อิ่มเอมหัวใจ

ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล วง “BLACKPINK”

เริ่มกันที่สาวน้อยมหัศจรรย์ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล ศิลปินระดับโลกสายเลือดไทย สมาชิกวง “BLACKPINK” ที่ต้องบอกว่า คุณแม่จิตทิพย์ บรอยช์ไวเลอร์ และครอบครัว ถือเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ ลิซ่า ประสบความสำเร็จ ขึ้นมายืนบนเวทีระดับโลกได้สำเร็จ ซึ่งทุกครั้งที่ ลิซ่า สัมภาษณ์ถึงครอบครัว เธอก็มักจะกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ โดยศิลปินสาวยอมรับว่าติดคุณแม่มาก และตอนมาอยู่ที่เกาหลีใหม่ ๆ ก็มีหลายอย่างที่เป็นเรื่องท้าทายสำหรับเธอ ทั้งการต้องมาอยู่ต่างประเทศเพียงลำพัง ต้องฝึกพูดภาษาเกาหลี บางทีรู้สึกเหนื่อย อยากไปอ้อนคุณแม่แต่ก็ทำไม่ได้ ซึ่งช่วงนั้น ลิซ่า จะวิดีโอคอลหาคุณแม่ทุกวันหลังจากเลิกซ้อม ต้องอัพเดทกับคุณแม่ว่าวันนี้เราทำอะไร เรียนเพลงอะไรบ้าง รวมทั้ง ลิซ่า เองก็จะมีตุ๊กตาตัวหนึ่งที่คุณแม่ซื้อให้ เพื่อเวลาที่เธอเหงาจะได้รู้สึกราวกับมีคุณแม่อยู่ข้าง ๆ และคอยเป็นกำลังใจให้เธอเสมอ

ซึ่ง คุณแม่จิตทิพย์ นั้นคอยซัพพอร์ตและเคียงข้าง ลิซ่า ตลอดเวลา แม้ว่าตัวจะอยู่ห่างไกลกันก็ตาม โดยเมื่อครั้งที่ “BLACKPINK” มาแสดงคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ที่เมืองไทย คุณและครอบครัวก็ไม่พลาดยกบ้านพากันไปเชียร์ถึงขอบเวที นอกจากนี้ตอนที่ ลิซ่า ออกอัลบั้มเดี่ยว “LALISA” คุณแม่ก็ได้ชมเอ็มวีเพลงนี้ และกลั้นน้ำตาแห่งความตื้นตันไว้ไม่อยู่ พร้อมบอกว่า “ภูมิใจ ลูกสาวเก่งมาก” รวมถึงเมื่อ ลิซ่า ติดโควิด คุณแม่จิตทิพย์ ก็ยังโพสต์ภาพน้องหมา “โปโค่” ใส่หมวกบีนนี่ปักคำว่า “MANOBAL” พร้อมเขียนแคปชั่นสั้นๆ “กำลังใจเล็กๆ ครับ” แถมเมื่อเร็ว ๆ ยังมีโมเมนต์สุดแสนอบอุ่น เมื่อ ลิซ่า บินกลับไทยในรอบ 3 ปี เพื่อฉลองวันเกิดกับครอบครัว และยังบินมาเมืองไทยเงียบ ๆ อีกครั้ง เพื่อร่วมเซอร์ไพร้ส์วันเกิดให้คุณแม่ด้วย

ทั้งหมดนี้ ยิ่งตอกย้ำว่า ลิซ่า เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับครอบครัวอย่างมาก รวมทั้งเธอยังมองว่า “พ่อและแม่” เป็นแรงผลักดันที่จะทำให้เด็ก ๆ ก้าวตามฝันได้สำเร็จ โดยครั้งนึงเธอเคยเปิดใจในรายการ “วู้ดดี้โชว์” ว่า “…หนูรู้สึกว่าความฝันของเด็กๆ เพาเวอร์ฟูล เป็นอะไรที่มาจากใจเขาจริงๆ เลยคิดว่าคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครอง ถ้ามีโอกาสหรือสามารถสนับสนุนเขาให้ไปตามฝันได้ หนูอยากจะให้คุณพ่อคุณแม่สู้ด้วยเหมือนกันค่ะ ไม่ใช่แค่น้องๆ อย่างเดียว เป็นด้วยสภาพแวดล้อมของเด็กๆ ด้วย ที่จะทำให้เขาสามารถไปถึงจุดๆ นั้นได้…”

แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล วง “GOT7”

อีกหนึ่งศิลปินระดับโลก ขวัญใจคนไทย อย่าง แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล สมาชิกวง “GOT7” ก็ต้องบอกว่าเป็นอีกคนที่มี คุณแม่จุ๋ม-กชกร ภูวกุล เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญ ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเขา โดยเป็นที่รู้กันดีว่าคุณพ่อของ แบมแบม นั้นจากไปตั้งแต่ตอนที่เขาเด็ก ส่วนธุรกิจทางบ้านก็ล้มลง แต่ คุณแม่จุ๋ม ก็ไม่ยอมแพ้ เป็นหญิงแกร่งลุกขึ้นสู้ พร้อมตั้งใจเลี้ยงลูกทั้ง 4 คนเพียงลำพัง ให้ลูก ๆ ทุกคนได้เติบโตมาเป็นอย่างดี และแฟน ๆ มักได้เห็นโมเมนต์ที่แสนอบอุ่นและภาพประทับใจ ที่ ม๊าจุ๋ม คอยซัพพอร์ตลูกชายคนนี้เป็นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์โปรโมตผลงาน ตามไปเป็นกำลังใจที่งานต่าง ๆ รวมถึงคอยกางปีกอันแสนอบอุ่นปกป้องยามที่ลูกชายเผชิญดราม่าทั้งปวง ให้ แบมแบม สัมผัสได้ว่าเขาไม่เคยอยู่คนเดียว

นอกจากนี้ เมื่อครั้งที่ แบมแบม ต้องบินไปทำงานไกลถึงสหรัฐอเมริกา ม๊าจุ๋ม ยังได้โพสต์ข้อความเป็นกำลังใจอย่างสุดซาบซึ้งลงในไอจี โดยฝากฝัง “คุณอู๊ด” สามีผู้ล่วงลับให้คอยปกป้องลูกชายว่า “ลูกเรารักกันดี ดูแลกันและกันอย่างดี แต่ตอนนี้มีคนหนึ่งบินไปอีกขั้วโลกหนึ่ง เพื่อต่อสู้กับความสำเร็จเพียงคนเดียว ตอนนี้อู๊ดน่าจะมีประตูโดราเอมอนแล้วมั้ง ไปดูแลลูกที เป็นกำลังใจ ให้เค้ากล้าหาญ มีความมั่นใจ ทำในสิ่งที่เค้ารักออกมาได้ดีที่สุด ไม่มีอุปสรรค ไม่มีข้อผิดพลาด สำเร็จผลอย่างดีและภูมิใจในตัวเองกลับมา ไม่มีใครดูแลลูกได้ดีเท่าเรา ไปนะ เป็นเพื่อนเค้า..”

รวมทั้งเมื่อเร็ว ๆ ยังมีภาพสุดซึ้ง ระหว่าง คุณม๊าจุ๋ม และลูกชายในงานแฟนมีตติ้งของ แบมแบม ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองไทย ในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยศิลปินหนุ่มได้บินตรงมาร่วมฉลองสงกรานต์กับแฟนคลับชาวไทย และหนึ่งในเซอร์ไพร้ส์พิเศษ คือการที่ คุณแม่จุ๋ม ได้มาขึ้นเวทีมาให้หนุ่ม แบมแบม และพี่ชาย ได้รดน้ำดำหัว ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอวนไปด้วยความรักระหว่างคุณแม่และลูกชาย โดยศิลปินหนุ่มได้กราบคุณแม่ พร้อมเอ่ยความในใจว่า “ขอบคุณนะครับที่เลี้ยงผมมา เลี้ยงมาคนเดียว ขอบคุณม๊ามาก…” จากนั้น แบมแบม ก็กลั้นน้ำตาไม่อยู่

ด้าน ม๊าจุ๋ม เองก็เผยอย่างสุดซึ้ง พร้อมน้ำตาแห่งความตื้นตันใจที่ไหลนองใบหน้า โดยบอกว่า “ขอบคุณลูกทุกคนที่พยายามช่วยกันทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น แม้ตอนไม่มีเงิน ทุกคนก็ออกมาช่วยทำงาน โดยที่ไม่บ่นเลย เป็นคนดีที่ไม่เคยทำเรื่องเดือดร้อนให้ม๊าเลย โดยเฉพาะแบม ม๊าขอบคุณที่ยอมเสียสละตัวเองไปอยู่ที่ประเทศเกาหลี ซึ่งม๊ารู้ว่ามันลำบากมาก ๆ แต่ลูกก็ไป และลูกก็ทำให้ครอบครัวเราดีขึ้นมาได้จนถึงทุกวันนี้ ม๊าก็ไม่ใช่ผู้หญิงที่เข้มแข็ง แข็งแกร่งตลอดเวลา แต่ก็พยายามผ่านอะไร ๆ ให้มันได้ ก็จากลูก ๆ ทั้งนั้น จากความรักของลูก ๆ และพี่น้อง และตอนนี้จากคนเราไม่เคยรู้จักเลย แต่เขารักเรามาก ก็คือแฟนคลับ ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ” เรียกว่าบรรยากาศวันนั้นเต็มไปด้วยความซาบซึ้งประทับใจ จนหลายคนร้องไห้ตามเลยทีเดียว

เจนนี่ คิม วง “BLACKPINK”

มาต่อกันที่เพื่อนร่วมวง “BLACKPINK” อย่าง เจนนี่ คิม ซึ่งเป็นอีกคนที่สนิทสนมกับคุณแม่ และมีเรื่องราวอบอุ่น พร้อมด้วยกำลังใจดี ๆ จากคุณแม่ให้เห็นประจำ รวมถึงไอดอลสาวยังมักให้สัมภาษณ์ถึงคุณแม่สุดที่รักอยู่เสมอ ครั้งนึง เจนนี่ ได้เผยกับ “W Korea” ปี 2020 โดยพูดถึงคำสอนของคุณแม่ ที่เป็นเหมือนแรงบันดาลใจของเธออย่างสุดซึ้งว่า “คุณแม่นั้นซัพพอร์ตฉันเสมอเลยค่ะ คำพูดที่ท่านให้กำลังใจฉันซึ่งอยู่ในความทรงจำมากที่สุดก็คือ ‘อย่าสูญเสียความมั่นใจและจงมั่นใจอยู่เสมอ’ ซึ่งฉันถือเอาความหมายของมันมาใช้ ในการที่จะมีอิสระและเป็นตัวเองให้มากที่สุดไม่ว่าจะทำอะไร เพราะหากฉันทำออกมาอย่างไม่มั่นคงหรือไม่แน่ใจ มันก็จะสะท้อนภาพแบบนั้นออกมา ส่วนของขวัญชิ้นแรกที่ฉันได้รับจากคุณแม่ก็คือตุ๊กตาน้องหมาน้อย มันเป็นของขวัญที่คุณแม่ซื้อให้ ตอนที่เราไปทริปด้วยกัน และด้วยความที่ฉันเป็นลูกคนเดียว ตุ๊กตาตัวนี้จึงกลายมาเป็นเหมือนเพื่อน และฉันจะพกมันติดตัวด้วยเสมอค่ะ”

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เจนนี่ ยังได้เผยถึงเรื่องราวความผูกพันกับคุณแม่อีกครั้งผ่านนิตยสาร “Rolling Stone” โดยศิลปินสาวได้เล่าว่า ตอนนี้เธอได้ย้ายมาอยู่กับคุณแม่แล้ว แต่เพียงแค่ชั่วคราว ซึ่งเธอเผยเหตุผลที่กลับมาอยู่กับอยู่กับคุณแม่ เป็นเพราะว่าเธอนั้นใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ และย้ายมาอยู่หอพักของ “วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์” เป็นเวลานานถึง 10 ปีแล้ว ดังนั้นเธอจึงไม่เคยได้อยู่กับครอบครัวจริง ๆ เลย “คุณแม่และฉันมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมาก จนเกือบเหมือนพี่สาวและน้องสาวเลยค่ะ ฉันจึงตัดสินใจว่า 2-3 ปีนี้ ฉันอยากใช้เวลาอยู่กับคุณแม่ให้มากขึ้น เราจึงเริ่มอยู่ด้วยกันเมื่อปีก่อน ซึ่งเป็นราว ๆ ช่วงที่แบล็กพิงค์ออกจากหอพักพอดี…”

และในฐานะที่เป็นอีกหนึ่งแฟชั่นนิสต้า เจนนี่ จึงมักถูกถามเรื่องของแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย และเมื่อไม่นานมานี้ เธอยังเคยสัมภาษณ์ผ่านนิตยสาร “W Korea” ปี 2022 นี้ ถึงไอเทมชิ้นที่มีประวัติยาวนานที่สุดในตู้เสื้อผ้าของเธอ โดยศิลปินสาวยกให้เป็น กระเป๋าชาแนลใบแรกที่คุณแม่มอบให้ เธอบอกว่ามันเต็มไปด้วยความหมาย และเธอยังคุ้นเคยกับมันที่สุด ดังนั้นเธอจึงไม่สามารถทิ้งมันไปได้ แม้ว่าจะใช้มานานแล้วก็ตาม!

จอน จองกุก วง “BTS”

ด้าน จอน จองกุก สมาชิกบอยแบนด์ดังระดับโลก “BTS” ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ยกให้ “ครอบครัว” เป็นอีกหนึ่งกำลังหลัก ที่ทำให้เขาก้าวสู่ความสำเร็จ เพราะคุณพ่อและคุณแม่ของ จองกุก ไม่เคยกดดันในเรื่องความชอบ หรือสิ่งที่ไอดอลหนุ่มอยากจะเป็นเลย และสำหรับการเป็นศิลปิน นอกจากเรื่องของ “ชื่อเสียง” แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ “ศิลปินที่ดี” ควรจะมี ก็คือเรื่องของความ “ซื่อสัตย์” และแน่นอน คุณแม่ของจองกุก ก็ได้สั่งสอนเขาในเรื่องนี้ จนทำให้ จองกุก กลายเป็นอีกหนึ่งศิลปินคุณภาพ

โดย จองกุก ได้เคยแชร์คำสอนสำคัญจากคุณแม่ให้ฟังว่า “ตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมเคยโกงการสอบสะกดคำและผมเจอปัญหามากมาย ผมโดนตีก้นแบบเจ็บ ๆ เลย ซึ่งแม่ของผม บอกผมประมาณว่า ‘แม่ไม่แคร์ว่าลูกสอบได้ 100 หรือ 0 คะแนน แม่ไม่แคร์เรื่องนั้นเลย แต่ปัญหาตอนนี้ก็คือลูกโกง’ พ่อแม่ของผมเป็นแบบนั้นครับ ตอนที่ผมยังเด็ก ไม่ว่าผมจะทำอะไรก็ตาม ท่านจะปล่อยให้ผมเป็นและทำตามสิ่งที่ผมอยากจะทำ พวกท่านจะดุผม และแก้ไขผมเมื่อผมทำสิ่งที่ผิดอย่างเห็นได้ชัดเจนเท่านั้น ดังนั้นจนถึงตอนนี้ ผมจึงไม่เคยตกอยู่ในความเครียดหนัก ๆ เลยครับ ผมเลยอยากขอบคุณพ่อและแม่ของผมในเรื่องนั้นจริง ๆ พวกท่านปล่อยให้ผมได้ทำอะไรก็ตามที่อยากจะทำจริง ๆ ผมรู้สึกขอบคุณมากสำหรับเรื่องนั้นครับ…”

ไอยู

ปิดท้ายกันที่นักแสดงและศิลปินมากความสามารถ อย่าง ไอยู หรือ อีจีอึน ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าเธอนั้นเป็นไอดอลที่มีหัวใจแสนงดงาม เพราะมักบริจาคให้คนยากไร้ ด้อยโอกาส และทำการกุศลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งดี ๆ เหล่านี้ ไอยู ได้ยกเครดิตทั้งหมดให้คุณแม่ ซึ่งถือเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจ คอยปลูกฝังให้เธอรักในการช่วยคนอื่น ซึ่งศิลปินสาวได้บอกว่าคุณแม่ของเธอนั้นเป็นคนที่มีอิทธิพลอย่างมากในการทำความดีอย่างต่อเนื่องของเธอ

โดยครั้งนึง ระหว่างที่ ไอยู โปรโมตภาพยนตร์เรื่อง “Broker จัดหารัก” ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ ครั้งที่ 75 (Cannes Film Festival 2022) ได้มีสื่อถาม ไอยู ว่าอะไรคือแรงบันดาลใจในการบริจาคให้กับผู้คนยากไร้ ซึ่ง ไอยู ก็ได้ตอบว่าเป็นเพราะคุณแม่ของเธอ ซึ่งเป็นคนที่คอยชี้แนะเธอในเรื่องของการให้ตั้งแต่เมื่อตอนที่เธอยังเด็ก “ตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก คุณแม่ของฉันจะคอยแนะนำให้ฉันช่วยเหลือคนอื่นเสมอหากว่ามีอะไรที่ฉันสามารถที่จะทำได้ค่ะ ซึ่งในตอนนั้น ตอนที่ฉันเป็นเด็กและมีความคิดว่า ‘ฉันต้องบริจาคมั้ยนะ’ แล้วฉันก็ได้เรียนรู้การบริจาคผ่านคุณแม่ขอฉัน และฉันเอก็พยายามที่ทำตามคุณแม่”

สำหรับ ไอยู เริ่มบริจาครายได้จากงานแฟนมีตติ้งครั้งแรกของเธอ และก็ได้บริจาคมาอย่างสม่ำเสมอมาจนถึงปัจจุบันให้กับคนรายได้น้อย และผู้ยากไร้ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ไอยู ได้บริจาค 100 ล้านวอน ไปในวันเด็ก และอีก 210 ล้านวอน ในวันเกิดของเธอด้วย

นอกจากนี้ คุณแม่ของไอยู ยังทำให้ชาวเน็ตประทับใจ ถึงแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องการเงินของลูก เมื่อ ไอยู ออกมาเผยว่าคุณแม่ของเธอไม่ยอมใช้เงินของเธอเลยแม้แต่วอนเดียว โดยระหว่างที่ ไอยู ไปออกรายการโชว์หนึ่ง เธอได้แชร์เรื่องราวชีวิตในช่วงที่ครอบครัวยากลำบาก ประสบปัญหาด้านการเงินก่อนที่เธอจะเดบิวท์ ศิลปินสาวเล่าว่า “คุณแม่ของฉันไม่ยอมใช้เงินที่ฉันหามาชดใช้หนี้แม้แต่นิดเดียว แม้กระทั่งตอนนี้ท่านก็ไม่ใช้…” ซึ่ง ไอยู ยังบอกเพิ่มเติมอีกว่า คุณแม่ของเธอยังคงทำงานเอง และใช้เงินที่ท่านหามาได้เองชำระหนี้ทั้งหมด โดยไม่ใช้เงินที่ ไอยู ได้มาเลย

นอกจากนี้เธอยังเปิดใจในรายการหนึ่งของช่อง KBS ให้ฟังอีกว่า คุณแม่ของเธอมีความฝันที่อยากจะเปิดสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ซึ่งในตอนแรกที่เธอยังเป็นเด็ก เธอไม่ชอบความคิดนี้ของคุณแม่เลย เพราะเธอไม่อยากแบ่งความรักของคุณแม่เธอให้กับใคร แต่เมื่อเธอโตขึ้น ไอยู เผยว่าเธอได้เรียนรู้ในการที่ภูมิใจในตัวคุณแม่ของเธอมาก ท่านคือผู้ซึ่งเต็มใจในการแสดงความรักต่อคนเหล่านั้นที่ต้องเผชิญกับปัญหาในชีวิต และเมื่อถูกถามอีกว่าแล้วทำไมความฝันของคุณแม่จึงยังไม่สำเร็จ ทั้งที่สถานะทางการเงินของ ไอยู ในตอนนี้ก็มีมากเกินพอที่จะสนับสนุน ซึ่งเธอได้บอกว่า “กฎเหล็กของคุณแม่คือไม่แตะต้องรายได้ของฉัน แต่ฉันก็หวังว่าท่านจะให้โอกาสฉันได้เป็นลูกที่ดี แต่ท่านก็ไม่เคยอยากได้อะไรจากฉันเลยค่ะ” ไอยู ยังบอกอีกว่า คุณแม่ของเธอมีธุรกิจเล็ก ๆ ที่เธอไม่ได้ช่วยโปรโมตหรือทำให้แฟน ๆ ได้เห็นอย่างชัดเจนด้วย

ซึ่งความแสนดีของ คุณแม่ไอยู ยังส่งต่อมาที่แฟนคลับของลูกสาว โดยคุณแม่ได้เตรียมเบาะรองนั่งให้แฟน ๆ ของศิลปินสาว เพื่อให้แฟนคลับสามารถนั่งได้สบาย ๆ ในระหว่างดูคอนเสิร์ต ไอยู รวมทั้งคุณแม่มักใช้เงินทุนส่วนตัวในการทำขนมอร่อย ๆ ไปมอบให้กับสต๊าฟในกองถ่าย “My Mister” และ “Hotel De Luna.” ที่ ไอยู ร่วมแสดงอีกด้วย

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมทั้ง 5 ศิลปินเติบโตมาเป็นอย่างดี และเป็นที่รักของแฟน ๆ เพราะพวกเขามี “คุณแม่” คอยหล่อหลอมสิ่งที่งดงาม และเป็นเหมือนลมใต้ปีกที่แข็งแกร่ง ส่งให้พวกเขาโบยบินไปตามที่ฝันได้สำเร็จ ซึ่งแต่ละเรื่องราวล้วนอัดแน่นด้วยความประทับใจจริง ๆ

ฮาอึน